top of page

Cánh chim đầu đàn của cà phê Specialty Bolivia




Waliki Java Coco Natural

BOLIVIA

Country: Bolivia

Region: Bolinda, Caranavi


Farmer: Los Rodriguez

Altitude: 1600 masl


Farm: Waliki


Variety: Java


Process: Coco Natural



Đất nước Bolivia được biết đến là có thành phố cao nhất thế giới ở độ cao 3,869m so với mực nước biển và là đất nước sản xuất cà phê xếp hạng thứ 36 về sản lượng (số liệu năm 2023) và chỉ chiếm ~1% sản lượng cà phê thế giới. Dẫu vậy, cà phê đến từ Bolivia đang dần có chỗ đứng trong thị trường “specialty” bởi chất lượng cao, huơng vị đặc sắc và phức tạp của mình.


Gia đình Rodriguez sở hữu một doanh nghiệp gia đình tên là Agricafe, sản xuất cà phê từ trang trại của chính mình cũng như hỗ trợ nông hộ cà phê các vùng lân cận và cung cấp các lô cà phê “specialty”  trực tiếp đến thế giới.

Pedro Rodriguez bước chân vào ngành cà phê từ năm 1986, từ bỏ công việc kế toán ổn định để theo đuổi niềm đam mê nông nghiệp. Hiện gia đình ông sở hữu 12 trang trại và khoảng 130 ha cà phê dưới thương hiệu 'Finca Los Rodriguez'.



Cà phê đến từ công ty Agricafe được chia làm hai nhóm:

  • Sol De La Manana: Là mô hình liên kết bền vững cùng các nông trại nhỏ xung quanh. Cà phê được đóng theo bao 60kg và điểm số tối thiểu là 84.5 SCA


  • Finca Los Rodriguez: cà phê đến từ farm do chính Los Rodriguez sở hữu, tập trung vào các mẫu cà phê đặc biệt hơn, sản xuất số lượng nhỏ và cực nhỏ. Tối thiểu có điểm số 85 và phần lớn dành cho các nhà rang hoặc cho các cuộc thi pha chế chuyên nghiệp.  Cùng quay lại mẫu cà phê Waliki Coco Java Natural, chúng ta cùng phân tích tên cà phê này nhé!


Waliki

nông trại


Waliki thuộc sở hữu của gia đình Rodriguez. Trang trại này bắt đầu trồng vào năm 2016 với 80% Java, 10% Gesha và còn lại là Bourbon đỏ và vàng.

Waliki được đặt tên theo tiếng Aymara, một trong những ngôn ngữ chính thức của Bolivia. Khi bạn nói Waliki lần đầu tiên, nó có nghĩa là "mọi thứ ổn chứ?" Đó là lời chào phổ biến. Khi bạn trả lời Waliki, điều đó có nghĩa là "Tôi ổn/mọi thứ đều ổn"Waliki có diện tích 3,62 ha. Trang trại nằm ở độ cao khoảng 1.600 mét so với mực nước biển. 



nguồn hình: Los Rodriguez


JAVA

giống cà phê



nguồn hình: Los Rodriguez


Một điều thú vị nữa là Java mọc ở Bolivia thực chất là Javanica, có nguồn gốc từ Mierish (một trông trại nổi tiếng ở đất nước Nicaragua). Nhưng khi phát triển ở Bolivia, Java đã thể hiện mình một cách hoàn toàn khác biệt. Mẻ cà phê Java cực nhỏ này là kết quả của quá trình trồng trọt và sơ chế theo phương pháp rất sáng tạo, mang đầy bản sắc văn hoá bản địa. Vậy chúng ta cùng đi tiếp qua phần sơ chế cà phê nhé!


COCO 

NATURAL PROCESS

phương pháp sơ chế


Cà phê ở Waliki được thu hái rất cẩn trọng, hầu hết cà phê được hái khi đạt độ chín – chín đậm. Cà phê được hái và vận chuyển bởi những thùng nhựa nhỏ để tránh bị dập, hư hại trong quá trình vận chuyển về nông trại.


nguồn hình: Melbourne Coffee Merchants


Sau khi được hái và cân, cà phê được rửa sạch cẩn thận phơi khô và đảo đều mỗi giờ. Liên tục trong bảy ngày. 


nguồn hình: Los Rodriguez


COCO DRYER

Phương pháp sơ chế


Sau khoảng một tuần trên giàn phơi, cà phê được đưa vào máy sấy. Cà phê được ủ trong các thùng thép lớn khoảng 35 giờ ở nhiệt độ không cao hơn 40 ˚C và được đảo 30 phút một lần.


nguồn hình: Melbourne Coffee Merchants


Máy sấy cà phê, được gọi là: Coco Dryer

Coco Dryer được dùng trong lĩnh vực sản xuất đậu phộng. Máy Coco dryer được áp dụng để làm khô cà phê một cách chậm rãi và đồng đều. 


Vậy tên Coco trong mẫu cà phê này có nghĩa là máy sấy chứ không phải là coco – liên quan đến hương vị dừa nhé ;) 



COMING SOON

at EVERY HALF COFFEE ROASTERS




1.383 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page